HỘP GIẢM TỐC 2 CẤP BÁNH RĂNG TRỤ THẲNG - THẲNG KHAI TRIỂN ĐƯỜNG KÍNH TRỤC DẪN O75
NỘI DUNG ĐỒ ÁN
Hộp giảm tốc 2 cấp bánh răng trụ thẳng - thẳng khai triển đường kính trục dẫn O75,Hộp giảm tốc 2 cấp bánh răng trụ thẳng - thẳng, khai triển, thuyết minh
PHẦN MỘT : HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ – CƠ SỞ THIẾT KẾ VÀ TÍNH TOÁN ĐỘNG HỌC.. 4
BÀI 1 : MỤC ĐÍCH NỘI DUNG YÊU CẦU THIẾT KẾ.. 4
1.Mục đích. 4
2. Nội dung. 4
3. Trình tự tính toán thiết kế. 4
3.1 Giai đoạn 1 : 4
3.2 Giai đoạn 2 : 4
3.3 Giai đoạn 3. 5
3.4 Giai đoạn 4. 5
3.5 Giai đoạn 5. 5
4. Các nguyên tắc và giải pháp trong thiết kế. 5
BÀI 2 : ĐỘNG CƠ ĐIỆN - HỘP GIẢM TỐC – TÍNH TOÁN HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG. 7
1. Động cơ điện. 7
1.1 Các loại động cơ điện. 7
1.2.Phương pháp chọn động cơ. 8
2.Hộp giảm tốc. 9
2.1.Xác định tỉ số truyền ut của hệ thống dẫn động. 9
2.2.Phân phối tỉ số truyền cho toàn bộ hệ thống ut, cho hộp giảm tốc uh và bộ truyền ngoài un. 10
2.3.Xác định công suất, mômen và số vòng quay trên các trục. 10
PHẦN HAI : THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN.. 12
BÀI 1: THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN TRONG HỘP GIẢM TỐC.. 12
1. Chọn vật liệu. 12
2. Xác định ứng suất cho phép [sH], [sF]. 13
3.Truyền động bánh răng. 15
3.1 Tính toán cấp nhanh. 15
3.2 Tính toán cấp chậm.. 22
BÀI 2 : THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN NGOÀI. 31
1. Chọn loại đai. 31
2. Xác định các thông số của bộ truyền. 31
2.1. Đưêng kính của bánh đai nhá được xác định theo công thức thực nghiệm sau : 31
2.2.Khoảng cách trục được xác định theo công thức sau : 32
2.3.Chiều dài đai được xác định. 32
2.4.Gúc ụm a1 trên bánh đai nhá được tính theo công thức : 32
3. Xác định tiết diện đai và chiều rộng bánh đai. 32
4. Xác định lực căng ban đầu và lực tác dụng lên trục. 33
PHẦN BA : THIẾT KẾ TRỤC VÀ THEN.. 34
BÀI 1 : THIẾT KẾ TRỤC.. 34
1. Chọn vật liệu. 34
2. Tính thiết kế trục. 34
2.1 Xác định các lực tác dụng lên trục. 34
2.2. Xác định sơ bộ đường kính trục. 38
2.3. Xác định khoảng cách giữa các gối đỡ và điểm đặt lực. 39
2.4. Xác định trị số và chiều của các lực từ chi tiết quay tác dụng nên trục. 40
2.5. Xác định đường kính và chiều dài các đoạn trục. 40
3. Kiểm nghiệm trục về độ bền mái. 49
BÀI 2 : TÍNH CHỌN THEN.. 53
1. Chọn kích thước tiết diện then theo đường kính trục. 53
2. Kiểm tra then tại tiết diện cuả bộ truyền. 53
PHẦN BỐN : THIẾT KẾ GỐI ĐỠ TRỤC.. 55
1. Chọn loại ổ lăn. 55
2. Chọn cấp chính xác ổ lăn. 55
3. Chọn kích thưíc ổ lăn. 55
4. Tính kiểm tra khả năng tải của ổ. 56
4.1. Kiểm tra khả năng tải động của ổ. 56
4.2. Kiểm tra khả năng tải tĩnh của ổ. 58
PHẦN NĂM : THIẾT KẾ VÁ HỘP GIẢM TỐC.. 59
1. Tính chọn khíp nối 59
1.1 Chọn khớp nối 59
1.2 Kiểm nghiệm về độ bền của vũng đàn hồi và chốt 59
2. Chọn kết cấu hộp giảm tốc. 60
2.1 Chọn bề mặt ghép nắp then. 60
2.2 Xác định các kích thước cơ bản của vá hộp. 61
2.3 Các chi tiết liên quan đến vá hộp giảm tốc. 62
PHẦN SÁU : BÔI TRƠN - LẮP GHÉP - ĐIỀU CHỈNH.. 66
1. Bôi trơn. 66
1.1 Chọn phương pháp bôi trơn. 66
1.2 Chọn loại vật liệu bôi trơn. 66
1.3 Các chi tiết liên quan. 66
2. Xác định và chọn các kiểu lắp. 68
3. Thống kê kiểu lắp cú trong hộp giảm tốc. 69
3.1 Trục I cú các kiểu lắp sau : 69
3.2 Trục II các kiểu lắp sau : 69
3.3 Trục III các kiểu lắp sau : 70
4. Phương pháp lắp giáp hộp giảm tốc. 72
4.1 Cố định ổ trên trục và trong vá hộp. 72
4.2 Lắp bánh răng, bánh đai, .. , lên trục. 72
4.3 Điều chỉnh bánh răng. 72
4.4 Điều chỉnh khe hở các ổ lăn. 72
................................................
Kết quả tính toán được ghi thành bảng như sau :
BẢNG 1 : CÔNG SUẤT - TỈ SỐ TRUYỀN - SỐ VÒNG QUAY - MÔMEN
Trục Thông số |
Động cơ |
1 |
2 |
3 |
||||
Cụng suất P, kW |
11 |
8,760 |
8,412 |
8,078 |
||||
Tỉ số truyền u |
|
2,282 |
6,07 |
3,29 |
|
|||
Số vòng quay n, vòng/phút |
1458 |
638,913 |
105,257 |
32 |
||||
Mômen xoắn T, Nmm |
0,072.106 |
0,131.106 |
0,763.106 |
2,411.106 |
||||
.........................................................................................................................................