Thông báo

Tất cả đồ án đều đã qua kiểm duyệt kỹ của chính Thầy/ Cô chuyên ngành kỹ thuật để xứng đáng là một trong những website đồ án thuộc khối ngành kỹ thuật uy tín & chất lượng.

Đảm bảo hoàn tiền 100% và huỷ đồ án khỏi hệ thống với những đồ án kém chất lượng.

THIẾT KẾ TRẠM DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ ĐỀ SỐ: 1 PHƯƠNG ÁN: 1

mã tài liệu 100700600006
nguồn huongdandoan.com
đánh giá 5.0
mô tả 100Mb bao gồm tất cả file CAD, 2D, thuyết minh, bản vẽ nguyên lý, thiết kế, các chi tiết trong hộp giảm tốc, kết cấu, động học hộp giảm tốc.....Ngoài ra còn kèm theo nhiều tài liệu hướng dẫn thiết kế và chọn trục, chọn bánh răng, ổ lăn,......tính ứng suất trục, tính lực...
giá 100,000 VNĐ
download đồ án

NỘI DUNG ĐỒ ÁN

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH

KHOA KỸ THUẬT CƠ SỞ

BỘ MÔN NGUYÊN LÝ VÀ CHI TIẾT MÁY

ĐỒ ÁN MÔN HỌC

CHI TIẾT MÁY

Đề Tài:

THIẾT KẾ TRẠM DẪN ĐỘNG CƠ KHÍ

ĐỀ SỐ:     -    PHƯƠNG ÁN: 

                                      GVHD : VĂN HỮU THỊNH

                                                                     SVTH  : 

                                                                     MSSV  : 

                    LỚP     : 

Bài 1 :    CHỌN ĐỘNG CƠ

* Theo sơ đồ tải trọng ta chọn động cơ làm việc ở chế độ ngắn hạn lặp lại  

     _Chọn thời gian  làm việc thực tế bằng thời gian làm việc tiêu chuẩn :
              tlv= t1 + t2 = 0,7tck + 0,3tck = 1 tck = 10 phút .

     _ Công suất định mức : Nđm

                                Nđm ≥  = 

                    Với N1 N2  :là công suất phụ tải ứng với thời gian t1 và t2

    _ Mà M = N =   =  = 5,94(KW)

                    Với . N : là công suất trên băng tải  (KW)
                              P : là lực vòng trên xích          (N)
                              V : là vận  tốc xích tải              ( )

                      Nđm ≥  =5,61 (KW)

    _ Công suất cần thiết : Nct = Pct

                               mà : Pđm = Nđm = 5,61 (KW)
                                

                        với :      = 0,94   : hiệu suất bộ truyền đai

                                     = 0,97   : hiệu suất bộ truyền bánh răng

                                      = 0,995  : h hiệu suất của 1 cặp ổ lăn        

                                     = 1        : hiệu suất khớp nối trục

            = 0,94.(0,97) .(0,995) =0,84

       _ Vậy :ct  =  =  = 6,68(KW)
           Số vòng quay của trục công tác :

                                V =               
                        với : Z = 9   : là số răng đĩa xích (răng)
                                 t =110 : là bước xích           (mm)
                          = 81,82 (vòng/phút)

      _ Vậy ta chọn đông cơ : A02-51-4
                               Công suất động cơ :      Nđc =7,5       (KW)
                                Số vòng quay động cơ : nđc = 1460 (vòng/ phút)


§Bài 2. PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN

    _ Tỷ số truyền chung :

                               i =  = = 17,84

           Ta có i = iđ . ibn. ibc

                       iđ  : tỉ số truyền của bộ truyền đai .Chọn   iđ =2,5

                      ibn : tỉ số truyền của bộ truyền bánh trụ răng thẳng cấp nhanh

                      ibc : tỉ số truyền của bộ truyền bánh trụ răng nghiêng cấp chậm

             ibn. ibc =  =  = 7,13

           Chọn   ibn =1,2 ibc

                             1,2 i = 7,13

                             ibc =  = 2,44

  •        Thử lại :  i= iđ . ibn. ibc = 2,5.2,93.2,44=17,87     (2)
                   và   i = 17,84                                                (1)

             Lấy  (2)  -  (1) = 17,87     – 17,84= 0,03
 

       Trục  

Thông số

Trục

Động cơ

I

II

III

Khớp nối

i

iđ =2,5

ibn=2,93

ibc=2,44

1

n(vòng/phút)

1460

584

199

81

81

N (KW)

6,68

6,28

6,06

5,85

5,85

 

 

 

 

 

 

                         

     

§Bài 3. THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN ĐAI THANG

 

  1. Chọn loại đai:

      Giả thiết vận tốc của đai v>5(m/s) có thể dùng lọai đai A  hoặc B

      Theo bảng (5-13), ta tính cả 2 phương án và chọn phương án có lợi hơn.

      Tiết diện đai                                                                       A                          B

      Kích thước tiết diện đai a×h (mm)                                    13×8                    17×10,5

      Diện tích tiết diện F (mm2)                                                81                         138

  1. Định đường kính đai nhỏ

      Theo bảng (5-14) lấy D1 (mm)                                           160                       220

      Kiểm nghiệm vận tốc đai

      V =  =0,0764D1 (m/s)                                       12,7                      15,8

      V < Vmax = ( ) (m/s)

  1. Tính đường kính D2 của bánh lớn

      Hệ số trượt của đai thang . Chọn 

       D2 = iD1(1- ) =  (1-0,02)D1 = 2,45D1                     392                       539

       Với : Trục dẫn      : n1=1460 (vòng/phút)
                Trục bị dẫn : n2= 584  (vòng/phút)

      Lấy theo tiêu chuẩn bảng (5-15)    D2  là :                         400                       540

      Số vòng quay thực n của trục bị dẫn

      n’2 = (1-0,02).1460.  = 1431.  (vòng/phút)             572                       583

       n  sai lệch rất ít so với yêu cầu

        Tỷ số truyền =                                                            2,55                      2,50

  1. Chọn sơ bộ khỏang cách trục A

       Theo bảng (5-16) : A  D2 (mm)                                                400             540

  1. Tính chiều dài đai L theo A

       L = 2A +  (D2 + D1) +                                          1490           2321

       Lấy L theo tiêu chuẩn  theo bảng (5-12)                                    1800           2400

       Kiểm nghiệm số vòng chạy trong 1s

       u =   < umax =10                                                                       6,8              7,0

  1. Xác định khoảng cách trục A theo chiều dài đai đã lấy theo tiêu chuẩn :

       A =            444         581

      Ta thấy A thỏa mãn điều kiện

            0,55(D2+D1) + h ≤ A ≤ 2(D2+D1)

                                 Khoảng cách cần thiết  cần thiết để mắc đai

            Amin = A – 0,015L (mm)                                                              417          545

      Khoảng cách lớn nhất cần thiết để tạo lực căng

           Amax = A + 0,03L (mm)          

...................................

§Bài 8 : CẤU TẠO VỎ HỘP VÀ NHỮNG CHI TIẾT KHÁC

  • Vỏ hộp:

Chọn vỏ hộp đúc, mặt ghép giữa nắp và thân là mặt phẳng đi qua đường tâm các trục để việc lắp được dễ dàng.

Bảng 10-9 cho phép ta tính được kích thước các phần tử cấu tạo của vỏ hộp :

  • Chiều dày thành thân hộp :

 = 0,025A + 5 mm = 0,025.168 + 5 = 10 mm

  • Chiều dày thành nắp hộp:

 = 0,02A + 5 mm = 0,02. 184+ 5 = 9 mm

  • Chiều dày mặt bích dưới của thân hộp:

b = 1,5= 1,5. 10 = 15 mm

  • Chiều dày mặt bích trên của nắp hộp :

b1 = 1,5 = 1,5.9 = 13,5  mm

  • Chiều dày đế hộp không có phần lồi:

P = 2,35.  = 2,35.10 = 24 mm

  • Chiều dày gân thân hộp:

m = (0,851) = 8 mm

  • Chiều dày gân  ở nắp hộp:

m1 = (0,851)  = 7 mm

  • Đường kính bulông nền:

dn = 0,036A + 12 mm = 0,036.184+ 12 = 18 mm

  • Đường kính các bulông khác:
    • Ở cạnh ổ: d1 = 0,7dn , lấy d1 = 16 mm
    • Ghép nắp vào thân: d2 = (0,50,6)dn = 11 mm
    • Ghép nắp ổ: d3 = (0,40,5)dn = 9 mm
    • Ghép nắp cửa thăm: d4 = (0,30,4)dn = 7 mm

Đường kính bulông vòng chọn theo trọng lượng của hộp giảm với khỏang cách trục A của  3 cấp 167 × 168  ta chọn bulông M16

Số lượng bulông nền: n =

Trong đó:        L- chiều dài hộp lấy sơ bộ bằng 900 mm

                        B – chiều rộng hộp lấy sơ bộ bằng 350 mm

à n =  = 5 , lấy n = 6 bulông


 

§Bài : 9   BÔI TRƠN HỘP GIẢM TỐC

Do vận tốc nhỏ nên chọn phương án ngâm các bánh răng trong hộp dầu. Sự chênh lệch về bán kính giữa bánh răng bị dẫn thứ 2 và thứ 5,6 là 11,5  Vì mức dầu thấp nhất phải ngập  chiều cao bánh răng thứ 2 nên đối với bánh răng 5,6 chiều sâu ngâm dầu là khá lớn.
 Vì  vận tốc (v=1,5 m/s) nên tổn hao công suất để khoấy dầu là không đánh kể. Theo bảng 10-7 chọn độ nhớt của dầu để bôi trơn bánh răng ở 500C là 116 centistốc hoặc 16 độ Engle và theo bảng 10-20 ta chọn lọai dầu AK20.

 

PHỤ LỤC :

 

Bài 1 : Chọn động cơ                                                                                          Trang 1

Bài 2 : Phân phối tỷ số truyền                                                                           Trang 2

Bài 3 : Thiết kế bộ truyền đai thang                                                                 Trang 3

Bài 4 : Thiết kế bộ truyền bánh trụ răng thẳng cấp nhanh                            Trang 5

Bài 5 : Thiết kế bộ truyền bánh răng nghiêng cấp chậm                               Trang 8

Bài 6 : Thiết kế trục – tính then – chọn ổ                                                      Trang 12

Bài 7 : Tính then                                                                                                Trang 24

Bài 8 : Thiết kế gối đỡ trục                                                                              Trang 27

Bài 9 : Cấu tạo vỏ hộp và nhhững chi tiết khác                                            Trang 30

Bài 10 : Bôi trơn hộp giảm tốc                                                                        Trang 31

Close